วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อบเชย Cassia ต่างกับ อบเชย cinnamon อย่างไร

พืชพรรณในสกุลอบเชย (Genus Cinnamomum) ส่วนใหญ่ใบและเปลือกมีกลิ่นหอมเป็นไม้ยืนต้น พบกระจายกว้างขวางทั่วไปทั้งในเขตร้อนและกึ่งร้อน เช่น ในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ คุมไปถึงประเทศอินเดีย ศรีลังกา และ ประเทศใกล้เคียง ในประเทศจีนมีการกระจายตั้งแต่ทางตอนใต้ไปจนถึงตอนกลางของประเทศ พบในญี่ปุ่นไต้หวันนอกจากนั้นยังพบในออสเตรเลียและหมู่เกาะในทะเลแปซิฟิก (Hooker,1974) จากรายงานใน Index Kewensis พบพืชสกุลนี้ในโลกถึง 328 ชนิด สำหรับประเทศไทย เต็ม สมิตินันท์ (2523) รายงานไว้ 18 ชนิด (สมคิด สิริพัฒนดิลก2546)  แม้พันธุ์ในสกุลอบเชยมีจำนวนมากแต่ก็มีเพียง 2 ประเภทใหญ่ ที่ทำการค้าในตลาดโลก คือ อบเชยเทศ (Cinnamon) และ แคสเซีย (Cassia) ซึ่งเมื่อพิจารณาจากแหล่งผลิต และคุณภาพพบว่าในตลาดซื้อขายอบเชย  มีอบเชย 4 ชนิด เป็นอบเชยเทศ 1 ชนิดและแคสเซีย 3 ชนิด โดยแต่ละชนิดมีชื่อสามัญและชื่อวิทยาศาสตร์แต่งต่างกัน คือ

1. อบเชยเทศ (Cinnamon)  
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Cinnamomum verum J.S.Presl   วงศ์: Lauraceae                             ชื่อสามัญ : Ceylon cinnamon, Cinnamon tree       

2.   แคสเซีย (Cassia)
อบเชยจีน
ชื่อวิทยาศาสตร์Cinnamomum aromaticum Nees  วงศ์ :  Lauraceae ชื่อสามัญ : Cassia bark, Cassia lignea
อบเชยญวน
ชื่อวิทยาศาสตร์Cinnamomum loureirii   Nees  วงศ์:  Lauraceae  ชื่อสามัญ: Saigon cinnamon, Saigon cassia
อบเชยชวา
ชื่อวิทยาศาสตร์ :   Cinnamomum burmanii   (Nees) Blume  วงศ์ :  Lauraceae  ชื่อสามัญ: Batavia cinnamon, Batavia cassia, Padang- cassia, Penang cinnamon

Cassia เป็นพืชที่มีเปลือกหอม คล้ายกับ Cinnamon แต่มีความหนาและคุณภาพเปลือกต่างกัน  เปลือกของ Cassia มีสีคล้ำ หนาและไม่เรียบ โดยผิวเปลือกด้านนอกขรุขระและมีสีน้ำตาลเทา ส่วนเปลือกด้านในเรียบกว่า มีสีน้ำตาลแดง Cassia  มีราคาถูกกว่า  Cinnamon 
หน่อของ Cassia มีลักษณะคล้ายกานพลู   หน่อที่ยังไม่แก่ที่แห้งมีความยาวประมาณ 14 mm.

   Cassia มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศพม่า และมีการปลูกมากในประเทศจีน แถบอินโดจีน ทางตะวันออกและตะวันตกของอินเดียและอเมริกากลาง
   นอกจาก 3 ชนิด ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น Cassia ยังมีอีกหลายสายพันธุ์ แต่ในที่นี้จะกล่าวถึงเพียง อบเชยจีน อบเชยญวน และอบเชยชวา เท่านั้น เนื่องจากทั้ง 3 เป็นสายพันธุ์ที่มีการค้าในตลาดโลก

   อบเชยจีน
   อบเชยจีนเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีความสูงและขนาดของลำต้นมากกว่าอบเชยเทศ มีเปลือกหนาหยาบกว่า และสีเข้มกว่าอบเชยเทศ โดยเปลือกต้นมีสีน้ำตาลแกมเทา กิ่งอ่อนมีขนสีน้ำตาล ใบเดี่ยว เรียงตรงข้ามและเยื้องกัน ใบมีลักษณะคล้ายรูปหอกกว้าง 3-4 ซม. เป็นมันสีเขียวเข้ม ออกดอกเป็นช่อ ดอกมีขนาดเล็ก สีขาวหรือสีขาวแกมเหลือง มีขนอ่อน ๆ ที่ก้านดอก ผลสดรูปวงรี ยาว 10-13 มม. เมื่อสุกสีม่วงดำ ผิวเลี้ยง เม็ดแข็ง เนื้อผลนิ่ม กลิ่นหอมฉุน มีรสขมเล็กน้อย

โครงสร้างของเปลือกอบเชยจีน
ภาพตัดขวางเปลือกอบเชยจีน
      เมื่อพิจารณาลักษณะทางจุลทรรศน์ของภาคตัดขวาง
(cross section) ของเปลือกอบเชยจีนจะพบชั้นคอร์กค่อนข้างหนา ถัดเข้ามาเป็นชั้น cortex และ pericycle คล้ายกับที่พบในอบเชยเทศ 



เมื่อดูผงแป้งใต้กล้องจุลทรรศน์จะพบชิ้นส่วนของคอร์ก best fiber เม็ดแป้งกลมและขนาดใหญ่ (22 ไมโครเมตร) ซึ่งทั้งขนาดและจำนวนจะแยกความแตกต่างของอบเชยจีนกับอบเชยเทศ และอบเชยชนิดอื่นๆ ได้

อบเชยที่มีคุณภาพดีต้องได้จากต้นที่มีอายุ 10-12 ปี อบเชยจีนชนิดดีจะต้องได้จากแขนงที่ยังอ่อนอยู่และขึ้นบนชะง่อนผา เมื่อลอกเปลือกออกมาจากเนื้อไม้แล้ว ทางด้านในของเปลือกมีเมือกเคลือบอยู่ ซึ่งจะต้องล้างเอาเมือกออกให้หมด เพราะถ้าทิ้งไว้จะทำลายกลิ่นของอบเชย

อบเชยญวน
อบเชยญวนเป็นไม้ยืนต้น ซึ่งมีลักษณะลำต้นคล้ายคลึงกับอบเชยจีนมาก  ใบเป็นใบเดี่ยวค่อนข้างบาง รูปร่างยาวเรียว ปลายใบแหลม ดอกและผลมีขนาดเล็ก มีกลิ่นหอมแต่หอมไม่เท่ากับอบเชยเทศ แต่มีรสหวาน  แต่ลักษณะผงแป้ง จะพบเม็ดแป้งมากและขนาดใหญ่กว่า 10 ไมโครเมตร ผลึกเป็นรูปเข็มจะเห็น Secretion cell ปริมาณมากกว่าและใหญ่กว่าอบเชยชนิดอื่นๆ

    อบเชยชวา
    อบเชยชวาเป็นไม้ยืนต้นที่ใหญ่กว่าอบเชยที่กล่าวมาแล้วทั้งหมด สูงได้ถึง 20 เมตร  เป็นอบเชยที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป แต่นิยมเรียกกันว่าอบเชยเทศ ใบยาวเรียว ปลายใบแหลม ดอกและผลมีขนาดเล็ก มีกลิ่นหอมแต่น้อยกว่าอบเชยเทศ  
โครงสร้างของเปลือกอบเชยชวา
  เมื่อพิจารณาลักษณะทางจุลทรรศน์ของอบเชยชวา เมื่อดูภาคตัดขวางมีลักษณะคล้ายคลึงกับอบเชยชนิดอื่น ๆ


เมื่อพิจารณาจากผงแป้งจะเห็นความแตกต่างกับอบเชยอื่นๆ อย่างเด่นชัดที่ผลึก Calcium oxalate จะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือปริซึม แป้งพบได้น้อยมากและขนาดเล็กประมาณ 6-8 ไมโครเมตร


Cassia ที่นิยมนำมาสกัดน้ำมันหอมระเหย คือ Cassia bark หรือ อบเชยจีน ซึ่งองค์ประกอบทางเคมีของของน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากอบเชยจีน มีดังต่อไปนี้
ตารางที่ 2  องค์ประกอบทางเคมีของของน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากอบเชยจีน

องค์ประกอบทางเคมี
คุณสมบัติ
ชนิด
ปริมาณ
cinnamic aldehyde
benzaldehyde
chavicol
linalool
cinnamyl acetate
87.00%
4.73%
0.33%
0.13%
0.08%
Stimulant
Antiseptic
Antibiotic
Astringent
Carminative
Digestive
Emmenagogue
Stomachic
Insecticide
Antispasmodic

นอกจากองค์ประกอบทางเคมีที่มีอยู่ในตารางแล้ว ยังมีองค์ประกอบทางเคมีอื่น คือ cinnamanic acid, phynylpropyl acetate, orthocumaric aldehyle, tannic acid และแป้ง การที่อบเชยจีนมีแป้งอยู่มากเป็นข้อบ่งชี้ถึงความแตกต่างกับอบเชยเทศ นอกจากนี้ในน้ำมันจะไม่พบ Eugenol เลย 
ความแรงของกลิ่นของน้ำมันหอมระเหย cassial อยู่ที่ระดับ 3  แต่ถ้าใช้เกณฑ์ของ Appell ความแรงของกลิ่นจะอยู่ที่ระดับ 7  

Appell ได้จัดระดับความแรงของกลิ่นไว้ดังนี้

          10 — Volcanic         9 — Incendiary   

.          8 — Fiery .          7 — Burning   

           6 — Hot            5 — Picquant

           3 — Medium          2 — Mild 

           1 — Delicate          0 — Neutral



เอกสารอ้างอิง

นันทวัน  บุญยะประภัศรและอรนุช  โชคชัยเจริญพร.   2542 .  สมุนไพรพื้นบ้าน เล่ม 5. ประชาชื่น จำกัด  กรุงเทพฯ

นิจสิริ เรืองรังษี.   2534.   เครื่องเทศ.   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,   กรุงเทพมหานคร.

สมคิด สิริพัฒนดิลก, พันธุ์ศักดิ์ ถ่องแท้มุ่งเจริญ และ วิชาญ เอียดทอง.   2539.   รายงานฉบับสมบูรณ์เรื่อง วิธีการขยายพันธุ์และการเก็บเกี่ยวเพื่อการอนุรักษ์พันธุ์ไม้มีค่าบางชนิดในสกุลอบเชย.สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,   กรุงเทพมหานคร



****************



30ml fragrance-free SPF30 plus Sunscreen Spray with Parsol 1789 30ml fragrance-free SPF30 plus Sunscreen Spray with Parsol 1789
ทางบริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการไม่รับเปลี่ยนหรือคืนสินค้าในหมวดเครื่องสำอาง Kinesys สเปรย์กันแดดสูตรน้ำที่ได้รับรางวัลและการการันตีเรื่องความปลอดภัยต่อผิวจากหลายสถาบันในสหรัฐอเมริกา ใช้และเติมระหว่างวันได้สะดวก ด้วยหัวสเปรย์แบบละออง อีกทั้งยังปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์ น้ำมัน สารกันเสียที่ทำให้ระคายเคืองผิว หรือเกิดปัญหาสิว ผิวแดง คุณจึงมั่นใจได้ว่าสามารถใช้ Kinesys ได้อย่างปลอดภัย แม้แต่ผิวของเด็ก หรือผิวแพ้ง่าย

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ ผมพึ่งศึกษาอบเชยเทศ และสนใจสมุนไพรตัวนี้มาก แต่ไม่รู้จะหาพันธุ์ได้ที่ไหน พอจะบอก แหล่งที่จะขายหรือแหล่งเพาะต้นอบเชยเทศ ได้ใหมครับ ขอบพระคุณมากครับ
    นเรศ เต้ nokair82@yahoo.com
    086-4202167

    ตอบลบ